Chương trình giáo dục mầm non nhằm giúp bé từ 18 tháng đến 2 tuổi phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ.
1. Giáo dục phát triển thể chất
Khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi thông qua các bài tập phát triển các nhóm cơ, hô hấp,vận động, cử động của bàn tay, ngón tay.
Thích nghi với chế độ sinh hoạt trong trường làm được một số việc tự phục vụ trong ăn ngủ, vệ sinh cá nhân (có thể ăn nhiều loại thức ăn khác nhau, ngủ trưa một giấc, biết gọi người lớn khi có nhu cầu vệ sinh…).
Thực hiện được các vận động cơ bản (Bò, đi, chạy…), phát triển tố chất vận động (Nhanh nhẹn, khéo léo, thăng bằng cơ thể).
2. Giáo dục phát triển nhận thức
Luyện tập và phối hợp các giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác để nhận biết các đặc điểm nổi bật của đối tượng – Có sự nhạy cảm của các giác quan.
Bé nhận biết tên gọi, đặc điểm nổi bật, công dụng và cách sử dụng một số đồ dùng, đồ chơi, phương tiện giao thông, hoa, quả, con vật quen thuộc với bé.
Khả năng quan sát, nhận biết một số màu cơ bản (xanh, đỏ, vàng), kích thước (to – nhỏ), hình dạng (tròn, vuông), số lượng (một – nhiều), vị trí không gian (trên – dưới, trước – sau) so với bản thân bé.
Nhận xét, ghi nhớ, diễn đạt hiểu biết bằng câu nói đơn giản.
Bắt chước được một số hành động đơn giản của người gần gũi.
Nhận biết và tránh các vật dụng, hành động, nơi chốn… nguy hiểm khi được người lớn nhắc nhở.
3. Giáo dục phát triển ngôn ngữ
Bé nghe và hiểu được nhiều giọng nói khác nhau, hiểu các từ các câu chỉ đồ vật, sự vật, hành động.
Biết trả lời một số câu hỏi đơn giản: ai đây? Con gì đây? Hiểu được từ “không” biết dừng hành động khi nghe “không được lấy” “không được làm”…
Nghe kể chuyên, đọc thơ phù hợp độ tuổi, thuộc những bài thơ, bài hát ngắn.
Biết sử dụng lời nói để diễn đạt nhu cầu mong muốn, nói những câu đơn, câu có 5 – 7 tiếng.
Biết mở sách xem và gọi tên nhân vật, hành động của nhân vật trong tranh.
4. Giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẫm mỹ
Bé có ý thức về bản thân, biết biểu lộ sự thích giao tiếp bằng cử chỉ lời nói với những người gần gũi, có khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc buồn vui của mình với người xung quanh.
Thực hiện một số hành vi văn hóa và các quy định đơn giản trong giao tiếp, sinh hoạt: chào, tạm biệt, cám ơn, “dạ”… chơi cạnh bạn, dẹp đồ chơi vào nơi quy định…
Thích nghe hát, hát và múa theo nhạc; thích vẽ, xé dán, xếp hình…